Monday 16 July 2007

Sức ỳ tâm lý

Cách đây lâu lâu rồi, cái thời người người đọc báo Sinh viên, nhà nhà đọc báo Sinh viên, trong mục đố vui, có 1 bài như thế này : “Tại sao bỏ con cá sống vào chậu nước thì không sao, nhưng khi mang con cá đấy ra đập chết rồi bỏ vào thì chậu nước lại tràn?”. Mây số báo sau thì có đáp án : “Chúng tôi nhận được rất nhiều đáp án của các bạn, nhưng phần lớn đều sai. Câu trả lời ở đây rất đơn giản, theo định luật bảo toàn khối lượng thì khối lượng của con cá lúc còn sống và lúc chết đi không thay đổi < có thay đổi thì cũng chỉ có 1 tí – theo film 21gram thì 21gram chính là khối lượng của linh hồn con người khi chết đi, còn con cá thì..chịu > vì vậy đáp án chính xác của câu đố là “ câu hỏi sai”. Câu kết luận ấy mở ra 1 mục khác của tờ báo đó là vấn đề “ sức ỳ tâm lý của con người”..

Mình không muốn nói về cái mục sức ỳ tâm lý của tờ báo kia < vì mình chả nhớ >. Nhưng mình nhớ hồi cấp 1, cô giáo của mình đã nói rằng, sức ỳ tâm lý của chúng ta rất là lớn, vì khả năng của bản thân là 1 phần, vì xã hội 1 phần. Tại sao xã hội Nhật Bản lại phát triển nhanh đến thế sau khi bị tàn phá nặng nề đến thế sau chiến tranh, vì được hỗ trợ, đúng, vì tài nguyên, sai, tài nguyên của Nhật Bản hết sức nghèo nàn, vì chính sách, đúng, chính phủ Nhật Bản đã đúng khi truyền bá cho đất nước của mình 1 sự thật : đất nước chúng ta rất nghèo, vì thế, mọi người làm việc 100% sức của mình vẫn là chưa đủ. Tác động của nó còn thể hiện rất rõ cho đến ngày nay, từ cách sống, cách làm việc cho đến con người của họ.

Còn đất nước mình thì sao. Từ bé, chưa biết đọc, chúng ta đã được nghe về những câu cadao, tục ngữ ca ngợi đất nước, về những “cánh đồng thẳng cánh cò bay” < về sau ông nào phân tích câu này chứng tỏ Việt Nam chỉ suốt đời làm nông nghiệp - kể ra cũng hay, cũng đúng >, đất nước “rừng vàng biển bạc” < lên rừng xuống biển là có tiền rôi, suy nghĩ làm gì cho mệt >, “ con Rồng cháu Tiên” < thế thì biết gì sợ ai, cần gì phải học hỏi ai >. Kể là như thế này cung chả có gì là sai, nó khiến chúng ta có 1 niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ, nhưng đồng thời, xin nhắc lại, cũng ảnh hưởng đên cái gọi là “sức ỳ tâm lý” kia..

Không phải chỉ ngày xưa mới thế, mà bây giờ vẫn thế, có điều chúng ta có nhận ra hay không mà thôi, tôi chỉ lấy ví dụ thôi nhé, còn các bạn tự suy nghĩ và tìm cho mình những ví dụ khác.

Báo chí có chức năng, nhiệm vụ thông tin cho tất cả mọi người, và tất nhiên, phải nói sự thật. Thế nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao báo Thanh Niên lại là của Hội liên hiệp Thanh Niên Việt Nam, báo Tiền Phong lại là của Cơ Quan Trung ương của Đoàn TNCS tp HCM…

Tại sao đang có những cuộc khiếu kiện ầm ĩ giữa thành phố mà chúng ta, những người bên trong còn không biết mà những người bên ngoài đã thông?

Trong khi chúng ta luôn đ ược khuyến khích phát triển, sáng tao và tư duy thì mỗi lần đi học, đi làm, luôn có 1 cái khẩu hiệu to đùng trước mặt: : Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”...

Mày ạ, mày nghĩ và biết được như tao đến như thế này đã là tốt lắm rồi, biết thêm thì nó lại ra nhiều cái khác nữa, biết thêm cũng chả giải quyết được vấn đề gì, mà giải quyết được nó cũng chưa chắc đã sáng sủa hơn. Tốt nhất là hãy be a positive thinker giống tao đi, hãy nhìn vào mặt sáng của nó và mỉm cười, suy nghĩ xong rồi thì hãy xỏ giày vào đi tìm miếng pho mát của mình đi..

Đã vứt được sỏi trong túi ra ngoài thì không có lý nào lại đi nhặt gạch bỏ vào tiếp

23 comments:

Ada said...

A nay co câu đố hay thế ma ko đố e.Hix.. Moi lan gap cac a chi e deu fai suy ngi ra cau do de do ay, r cac a chi lai cuoi e.. huhu..
"tốt nhất là hãy be a positive thinker giống tao đi" ===> Đứng một mình thì đẹp trai nhất hội đúng ko a?!! kaka..Hoc hoi, hoc hoi..

ßε Ç♂๑L said...

@nhọ: hix.. plz dont read my mind ...
@Simple: đm đêm nay lại mất ngủ.. tìm mãi đ' ra chỗ để vứt gạch

ßε Ç♂๑L said...

ơ thế hình như là chỉ còn lại 2 chúng ta hay sao ý...

Simple said...

Đề nghị 2 thí sinh tập trung đọc bài và làm bài, không spam linh tinh ảnh hưởng đến phần comment của các bạn khác !!
@Đ.Choá: ném vào đầu Nhọ ấy !!

₪[nH๑]₪ said...

thầy làm gì mà nóng ế...
hạ hỏa đi thầy...
THẨY ĐẸP TRAI VUI TÍNHHHHHHHH

|Q|~|Q| said...

Tưởng gì, chứ cục gạch này tao chả bao giờ để ở trong túi... có nhiều cục khác chiếm hết chỗ rồi..

Simple said...

Hội đồng coi thì quyết định đình chỉ thi của 2 thí sinh Nhọ và Nhẹm, đề nghị 2 đồng chí ra hàng lang đợi quyết định tiếp theo, kể từ bây giờ, bất cứ phần bài làm nào của 2 thí sinh đều không được chấp nhận !

₪[nH๑]₪ said...

giờ mình mới thực sự hiểu blast của Nhẻm...Nhẻm ạ!

₪[nH๑]₪ said...

@Nhẻm : ko ko... có đọc đâu... tự nhiên nó fát ngôn ra đới...

₪[nH๑]₪ said...

@ Simple : cái câu "thầy zùi..." thì làm sao hử H.Anh ?
Khuyên bạn hay nhờ...cửn thựn nhá, trong túi Nhọ cũng có thừa viên gạch đấy... [tiện] tay Nhọ lại [quăng]... hơ hơ

₪[nH๑]₪ said...

@ Nhẻm : lạj cáj cụm từ [2 chúng ta] hjhj... lần trước Nhẻm bảo nghe nó làm sao ý nhỉ ??? :)

Vivian Vy said...

Entry này có độ thâm thúy xẻo ngang xẻo dọc ai thì tớ chưa bít nhưng mà ấy viết... hay nhỉ ^^.
anyways, gud morning (^_____________^)"

Ben 58 said...

Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”...cau nay a ko tan thanh ah? e thay hoan toan chinh xac a ah

Bố Zin Zin said...

entry ngắn thế mà mình cũng ko đủ kiên nhẫn để đọc hết, đúng là ỳ quá rồi

Welcome said...

bài này hay này , tần suất viết bài kinh thật

Standby said...

Cho iem vao thi moi. Can bo coi thi duoi duoc 2 dua noi nhieu kia ra khoi phong roi thi cho iem the cho moi nho..He..he..Iem noi nhung ji can noi thoi chu ko noi nhieu dau....He..he..
"Suc y tam ly"-De nghi~ va phan tich ra---> Kham phuc. Doc xong thay no dung, dung ngay ca voi minh luon..He..he..[TU THU'] the nay ko biet co duoc diem cộng không hả anh cán bộ coi thi ơoi..He..he..

linhcapuccino:P said...

ôi,dạo này đọc toàn entry thâm thúy cả,e cũng tự biết mình là ai thế màT.T

Standby said...

"Cục" khác của ông Q là cái cục jì thế? Nghe nó cứ trừu tượng và tượng hình làm sao é..Ha..ha..

linhChip said...

hoa ra HA cung hay vao muc tam su*. trong vn express a?

Simple said...

@Phương: hihi..cám ơn bạn
Anyway, good night (~______~) chúc bạn ngủ ngon và lên hình đẹp !
@HoàngNhật: em viết dài thế mà bác bảo ngắn :(
@Phongngoại: hehe...cám ơn mày nhé...rảnh thì đọc lên đài VOV cho mọi người cũng suy nghĩ thì vui :P

Simple said...

@nuocmatcasau: em bảo "thâm thuý" thế là khen hay chê anh thế ??
@Quỳnh: uh, nhưng mà mấy cục gạch của mày nặng chả kém :P
@Ben: uh, thì anh có bảo sai đâu, anh chỉ bảo vệ cái gọi là " sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ" mà thôi. Anh thì "SỐNG, CHIẾN ĐÂU, HỌC TẬP VÀ LAO ĐỘNG THEO PHÁP LUẬT VÀ THEO GƯƠNG..CÁC BẠN" ^___^
@Standby: có cần giải thích gì thêm không? hehe..
@Ada: hmm..đâu cần phải đứng 1 mình đâu, đứng cạnh em anh vẫn đẹp trai nhất hội :P

Simple said...

@Chíp: không để ý, nhưng mà nói chung là cũng hay lọ mọ ^_^

ßε Ç♂๑L said...

Tao sút đấy nhé :P

Post a Comment