Thursday 23 July 2009

Anti Facebook

Giờ tìm bạn bè ở đâu? Lên facebook? Nhưng than ôi người ta mê mẩn thú vui ở thế giới ảo, người ta không còn thời gian chia sẻ với nhau, có hay chăng là qua loa hời hợt.

Bạn ta hăng say trồng đậu, hái rau, bán bán mua mua gì đó, để bạn này làm “đầy tớ”, bạn kia làm “vật nuôi”. Mấy trò HappyFarm và BarnBuddy gì đó có sức hút kinh dị khi thấy nhà nhà người người tham gia chơi, ta thành kẻ lạc lõng dù có đôi khi miễn cưỡng đáp ứng một lời yêu cầu nào đó của bạn để trò chơi của bạn hoàn tất.

Bạn ta mê mải làm trắc nghiệm (quiz) Bạn có bao nhiêu người yêu trong đời (How Many Lovers Do You Get In Your Lifetime?) hoặc là Nhìn tranh đoán tương lai, hoặc là Bạn là nhân vật nào trong Bỗng Dưng Muốn Khóc? v.v và v.v thì ta thở một tiếng dài: ta già rồi chăng nên ta không ham chi mấy trò ni, chắc chắn mất thời gian để mua vui mấy phút.

Bạn ta thỉnh thoảng buông một hai câu trên wall nhà bạn, nhà ta mà chắc chỉ bạn ta mới hiểu. Ta không nắm bắt được tinh thần trọn vẹn đầu cua tai nheo nhưng thôi thì cứ để lại một comment trước báo hiệu đã đọc, sau nói rằng chia sẻ, chia sẻ (nhưng không biết mình đang chia sẻ cái chi chi)

Tự hiểu rằng facebook góp phần đáng kể vào công cuộc giải tán stress hiện nay. Tự hiểu rằng facebook là cách nhanh nhất cho ta nắm được tình hình lẫn theo kịp bạn bè trong đời sống bận rộn lúc này (dĩ nhiên chỉ ở một mức độ nào đó). Tự hiểu rằng facebook góp phần tìm kiếm liên kết bạn bè cả mới lẫn cũ thuận tiện và hiệu quả nhất thời số này.

Nhưng cũng tự hỏi rằng, có phải vì thế mà đã bận rộn càng thêm bận rộn, nên lâu rồi không nhận được một tin nhắn hỏi thăm: Anh khỏe không? Em nhớ anh, blah, blah…

Cũng tự hỏi rằng, có phải vì đã trao qua đổi về với nhau trên facebook thấy đủ nên lâu rồi không còn hò hẹn cà phê, ăn trưa ăn tối.

Cũng tự hỏi rằng, vì facebook đã cho những sự giản tiện nên làm người ta lười biếng thăm viếng nhau hơn, để đường đi khó nay khó vì ngăn sông cách núi, và cả vì lòng người ngại núi e sông.

Trong trạng thái không biết có cực đoan không, ta bảo rằng ta anti facebook.

CÀM RÀM

0 comments:

Post a Comment