Tuesday 16 December 2008

Cuộc sống và những chiếc van xả

Ngày còn bé, tôi hay băn khoăn về những điều xảy ra trong cuộc sống. Những lúc như thế, tôi lại tìm đến ông nội, bố hoặc mẹ để tìm những lời giải đáp.

_"Ông ơi, tại sao khi bơm quá căng, bong bóng lại nổ?".
_"Tại vì hơi tích tụ ngày càng lớn nên sức căng của quả bóng không chịu nổi cháu ạ!".
_"Tại sao người ta lại làm những cái đập tràn giữa những khúc đê bố ơi?". "
_"Tại vì để khi nước dâng cao, sẽ không bị tức nước vỡ bờ, mà nước sẽ tự động tràn qua đập con ạ!"
_"Nồi áp suất sao lại có van xả trên nắp, mẹ nhỉ?"
_"Vì nếu không xả hơi nóng tích tụ, đến một lúc nào đó, nồi sẽ phát nổ con trai ạ."

Tuổi thơ của tôi đã trải qua những "tai sao..", "tại vì.." như thế.

Lúc ta còn bé, là lúc mà "van xả" của tao hoạt động tốt nhất. Vì khi đó, ta có thể tâm sự bất cứ điều gì với mẹ, chạy rúc vào lòng bố khóc rít lên vì không được phiếu bé ngoan. Vì khi con chó Milu yêu quý bị bệnh chết, nước mắt ta tự nhiên trào ra vì thương nhớ, vì mất đi một "người bạn"..Những giọt nước mắt trào ra một cách tự nhiên, đó là lúc cảm xúc của ta tự tràn qua những chiếc "van xả tự động"..

Rồi khi ta trưởng thành, ta bắt đầu "đắp đê" tâm hồn, ta khóa các "van xả" lại. Ta ít chia sẽ niềm vui với người thân, con cái xa cách bố mẹ, vợ chồng lạnh lùng với nhau, đồng nghiệp khóa chặt sự cảm thông. Ta ém nhẹm những nỗi đau để tự gặm nhấm một mình. Tâm hồn ta lúc này là một thế giới chứa đầy những bí mật với mọi người . Có những chuyện buồn có thể trở thành trầm tích trong lớp lớp địa tầng xúc cảm. Nhưng có những chuyện, lại bám riết lấy ta, cào cấu tâm hồn ta. Đó là những lúc vấp ngã trong đường đời, lúc gặp trục trặc trong tình cảm. Ta cứ lặng lẽ cam chịu mà không muốn chia sẻ với mọi người. Để những bực tức, những nỗi buồn, những tị nạnh, hơn thua trong ta dồn nén, rồi làm ta nổ tung với nhũng quyết định sai lầm..

Và cuộc sống, do vậy, rất cần những cái "van xả tự động". Khi dang tay và mở lòng với cuộc sống, bạn sẽ nhận được rất nhiều.

( Trung Dũng - báo Đất Việt )

3 comments:

Vailuable said...

bai nay y nghia wa! toi copy ve blog nhe :)

ßε Ç♂๑L said...

"van xả" của tao hoạt động tốt nhất :)

Simple said...

@Đức: mày xả vừa thôi cho người khác xả với chứ :p
@Tuấn: :)

Post a Comment